Google

Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Lần đầu tiên kết hợp nội soi và tế bào gốc chữa thoái hóa khớp

Tìm mọi cách chữa, từ châm cứu, bấm huyệt đến uống và tiêm thuốc tây y, nhưng phần lớn người bệnh không khỏi. Gần đây, liệu pháp ghép tế bào gốc mô mỡ tự thân điều trị căn bệnh này đang được nhiều nơi thực hiện. Tại BV đa khoa quốc tế Vinmec, lần đầu tiên các bác sĩ (BS) đã phối hợp liệu pháp tế bào gốc với nội soi khớp gối, đem lại hiệu quả điều trị rõ rệt với căn bệnh này.
Điều trị sau bao lâu có kết quả?
Chị Hoàng Anh (53 tuổi, ở Hà Nội) bị thoái hóa khớp đã 10 năm. Những cơn đau ở đầu gối khiến chân khuỵu xuống, chị thường xuyên phải đi lết. Sụn khớp thoái hóa, bị bào mòn, các mảnh sụn khớp bong ra từng mảnh trong khớp gối khiến đi lại ngày càng trở nên một cực hình. Cách đây 2 năm, chị Hoàng Anh đã mổ lấy dị vật khớp, nhưng mức độ đau không giảm nhiều. Tháng 3.2014, khi bệnh viện Vinmec bắt đầu áp dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp, chị Hoàng Anh đã là một trong những ca đầu tiên tham gia. Các BS đã lấy lượng mỡ nhất định ở bụng người bệnh, sau đó tách chiết ra tế bào gốc và tiêm trở lại đầu gối người bệnh.
Để tiến hành điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Vũ Song Linh – Khoa chấn thương chỉnh hình, BV Vinmec đã tiến hành bước nội soi khớp trước cho người bệnh, sau đó mới tiêm tế bào gốc được chiết xuất từ mô mỡ bụng. Quá trình nội soi này loại bỏ các phần đã thoái hóa trong khớp, giống như làm sạch, tạo môi trường cho tế bào gốc biệt hóa tối đa, phát huy hết tác dụng. Tế bào gốc sẽ biệt hóa thành tế bào sụn mới, tái tạo lại khớp cho người bệnh. Toàn bộ quá trình điều trị kéo dài khoảng 4 giờ, bệnh nhân có thể ra viện ngay sau đó 1 ngày.
Phim chụp cộng hưởng từ gối trái của bà Hoàng Thị La cho thấy: Sụn mặt khớp ở lồi cầu trong xương đùi dày lên sau 3 tháng tiêm tế bào gốc.Chị Hoàng Anh cho biết: Sau 2 ngày điều trị, chị đã có thể đi từ từ với nạng. 10 ngày tiếp theo, chị bỏ được nạng. Kết hợp tập phục hồi chức năng, 2 tháng sau, đầu gối trái đã tiêm tế bào gốc không còn đau, chị đi lại bên chân này bình thường. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy sụn khớp sau 3 tháng đã dày thêm, tăng từ 1,4cm lên được 2,7cm. Do đó, khớp chân có độ vững vàng. Chị cho biết sẽ tiếp tục điều trị gối bên phải trong thời gian tới đây, để có thể hoàn toàn thoát khỏi những cơn đau do thoái hóa khớp gối ám ảnh 10 năm qua.
Cùng với chị Hoàng Anh, bà Hoàng Thị Là (68 tuổi, ở Hải Phòng) – cũng là một trong những bệnh nhân đầu tiên ở BV Vinmec chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc – đã hết những cơn đau sau 6 tháng. Hai mươi năm bị bệnh, bà Là cũng từng vái tứ phương để chữa bệnh, nhưng chỉ khỏi được thời gian ngắn. Con cháu mua sữa bổ sung canxi cho bà, nhưng nhiều lúc bà vẫn thấy đầu gối mình sưng to. Vì thế, khỏi được 1 bên chân trái bằng tiêm tế bào gốc, bà Là rất mừng vì có thể đi lại tập thể dục với bạn bè, sinh hoạt bình thường như trước.
Ai có thể điều trị bằng tế bào gốc?
BS Vũ Song Linh cho biết: Kết quả điều trị thoái hóa khớp được đánh giá trên 3 tiêu chí: Mức độ giảm đau, chức năng khớp - người bệnh đi lại được một cách tự tin và độ vững của khớp. Tuy nhiên, liệu pháp tế bào gốc cũng chỉ áp dụng với thoái hóa khớp độ 2, 3, và người bệnh không bị mắc các bệnh phối hợp ở khớp, nhiễm trùng khớp, ung thư... Bị thoái hóa độ 1, điều trị thuốc vẫn có hiệu quả. Còn ở độ 4 thì phải thay khớp nhân tạo.
Bệnh nhân ghép tế bào gốc chữa thoái hóa khớp sẽ được theo dõi định kỳ 1 - 3 - 6 tháng và sau đó 1 năm/lần. Vì thế, những bệnh nhân đầu tiên ở Vinmec sau 6 tháng điều trị có kết quả khả quan cho thấy hiệu quả rõ rệt khi kết hợp với nội soi trước khi tiêm tế bào gốc. Đây là điều khác biệt trong điều trị căn bệnh này so với các biện pháp điều trị trước đây.
BS Linh cho biết thêm, thoái hóa khớp có thể xảy ra ở các khớp trên khắp cơ thể. Tuy nhiên, tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp mới được y học thế giới chứng minh có tác dụng, đạt được những thành công bước đầu ở khớp gối.
Phim chụp cộng hưởng từ gối trái của bà Hoàng Thị La cho thấy: Sụn mặt khớp ở lồi cầu trong xương đùi dày lên sau 3 tháng tiêm tế bào gốc.
Phim chụp cộng hưởng từ gối trái của bà Hoàng Thị La cho thấy: Sụn mặt khớp ở lồi cầu trong xương đùi dày lên sau 3 tháng tiêm tế bào gốc.
Dấu hiệu nhận biết thoái hoá khớp
Thoái hóa khớp thường xảy ra ở người già. Đặc biệt phụ nữ sau tuổi mãn kinh, có sự thay đổi hormone, tăng khả năng mất xương dẫn đến loãng xương và có thể dẫn đến thoái hóa khớp. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh cũng gặp ở người trẻ, chủ yếu do lười vận động hoặc làm việc quá sức, sai tư thế trong một thời gian dài.
Thoái hóa khớp tiến triển chậm, âm thầm, khó nhận ra dấu hiệu bệnh. Bệnh thường có những triệu chứng chính như sau:
- Trong hoặc sau khi vận động, hoặc sau một thời gian không vận động bệnh nhân có cảm giác đau khớp.
- Sưng cứng ở khớp, cảm giác rõ nhất sau khi vận động.
- Có gai xương ở giữa hoặc đầu các khớp ngón tay hoặc khớp bàn ngón tay cái.
- Độ vững của khớp bị giảm đáng kể, bệnh nhân cảm thấy khớp gối lỏng lẻo, đi không thật chân
Khi thấy có những biểu hiện trên, người bệnh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để chẩn đoán đúng bệnh và giai đoạn đang diễn biến. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc, nhất là lạm dụng thuốc giảm đau có corticoid, có thể giảm đau tạm thời nhưng lại khiến bệnh diễn tiến nhanh hơn, đồng thời bị tác dụng phụ khác.

Nguyễn Hằng (Theo Suckhoedoisong.vn)

Không có nhận xét nào:

Đời Sống-Gia Đình (VietBao VN)

Vui Cười (VietBao VN)

SƯU TẦM ĐỊA CHỈ ĐIỆN THOẠI TƯ VẤN SỨC KHOẺ:

Tư vấn miễn phí:

* Điện thoại của đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 hoặc chương trình Cửa sổ tình yêu (04) 3 8262625 để được tư vấn miễn phí.
* Phòng tư vấn sức khỏe sinh sản Bệnh viện Từ Dũ TPHCM với các chương trình tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ trước, trong và sau sinh miễn phí dành cho các ông bố, bà mẹ: điện thoại (08) 3 8395117 (số nội bộ 368).
* Phòng tư vấn sức khỏe cộng đồng tại Bình Định: (có tư vấn về phòng chống HIV/AIDS): Địa chỉ liên hệ với Trung tâm Tư vấn sức khỏe cộng đồng: 419 Trần Hưng Đạo, Qui Nhơn vào tất cả các ngày trong tuần (trừ chủ nhật). ĐT: (056): 3 811 466. Trung tâm tư vấn HIV/AIDS miễn phí tại: + Phòng tư vấn sức khỏe cộng đồng - Bệnh viện Lao: ĐT (056) 3 748 922; + Phòng khám số 3 (936- 938 Trần Hưng Đạo, Qui Nhơn: ĐT (056): 3 792 476.
* Phòng tư vấn sức khỏe miển phí tại Trung tâm Y tế Quận 1 TP.HCM với trên 20 bác sĩ thuộc các chuyên khoa tham gia tham vấn sức khỏe trực tiếp hoặc qua điện thoại số (08) 3 8206544.
* Chương trình VTV1 "Sức khoẻ là vàng", phát sóng vào 18h ngày Chủ nhật và phát lại vào 15h Thứ 4 tuần kế tiếp: Số điện thoại nóng của chương trình là 1900561225.
* Chương trình VTV2 “Sức khoẻ cho mọi người”, phát sóng vào 17h30 ngày Thứ 3 hàng tuần và phát lại vào 12h trưa hôm sau.
* Trung tâm tư vấn ung thư Can Hope (Singapore) tại Hà Nội: 04. 3 7472729 / 04. 3 7472730
* Khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý thoái hóa và thoát vị đĩa đệm cột sống là chương trình do BV Nguyễn Tri Phương (468 Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM) thực hiện vào lúc 13g30 thứ sáu hằng tuần.
Bệnh nhân có nhu cầu đăng ký qua số ĐT: 39234332 (xin số 895).


Khác:

* Bệnh nhân nam giới có nhu cầu khám và tư vấn các bệnh lý Nam khoa, vui lòng đăng ký tại BVĐH Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, P11, Q5.:
1. Phòng khám Nam khoa. Điện thoại: (08) 3 8554269 (số 265) 2. Bộ phận chăm sóc khách hàng. Điện thoại: (08) 3 4051010- 3 4051212

*Ttư vấn “Bệnh loét dạ dày-tá tràng” liên hệ Phòng khám tiêu hóa - bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, xin vui lòng đăng ký qua số điện thoại: 08. 3 4051010, 3 4051212, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, bộ phận Chăm sóc khách hàng.

* Câu lạc bộ phòng chống Hen Hà nội, Hội Hen DU & MDLS Việt nam 04.3 9438933

* Các địa chỉ khác tại: http://shelove.biz/thong-tin-tu-van

* Tham khảo chữa rắn cắn: Địa chỉ liên hệ của ông Tần: Lê Văn Tần - xóm 6 xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Điện thoại: 0972.901.089.

Người theo dõi